Giá giấy cũ, bìa carton tái chế tại châu Âu tăng cao kỷ lục

Tại châu Âu, giá giấy đã tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2020. Nhu cầu bìa carton tăng mạnh, trong khi chi phí sản xuất tăng cao đã tạo nên cơn sốt giá chưa từng thấy.

Giấy đang tăng giá phi mã ở tất cả các phân khúc: giấy in báo in sách, giấy carton bao bì, bột giấy và ngay cả giấy vụn báo cũ cũng đang tăng mạnh.

Hai trang kinh tế của tờ Corriere della Sera ra tại Italy phân tích đà tăng của các nguyên liệu và ngạc nhiên nhận thấy, dù châu Âu không lệ thuộc vào nhập khẩu sản phẩm giấy, nhưng giá vẫn tăng vọt. Giá giấy và carton đã tăng 70%.

Theo bài viết, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, bột giấy để sản xuất giấy in và bìa cứng đã lên giá từ 60 - 70% tùy loại. Giá giấy báo cũ và carton tái chế cũng tăng kỷ lục, gần gấp rưỡi, một tấn giấy vụn hiện có giá 155 Euro, bìa cứng thu gom cũng bán được với giá 170 Euro/tấn.

Châu Âu có công nghiệp sản xuất giấy rất phát triển, hiện giấy chưa tới mức khan hiếm, nhưng giá vẫn cao theo thị trường thế giới.

Tờ Kurier ra tại Áo đã phân tích một số nguyên nhân tạo nên cơn sốt giá hiện nay, đầu tiên là thiếu nguồn giấy cũ, giấy vụn thu gom.



Giá giấy báo cũ và carton tái chế tại châu Âu tăng cao kỷ lục. (Ảnh minh họa - Ảnh: Financial Times)

Trong suốt hơn 1 năm qua, do đại dịch, nên các doanh nghiệp không cần in ấn quảng cáo, lượng báo in bán ra sạp cũng giảm mạnh. Giấy cũ, giấy vụn suy giảm dẫn tới tình trạng thiếu hụt nguyên liệu cho các nhà máy giấy, bởi 3/4 nguyên liệu làm giấy là từ giấy cũ tái chế. Cùng lúc, nhu cầu về giấy của châu Á và Mỹ tăng mạnh, đặc biệt là bìa carton làm bao bì, do mua sắm qua mạng tăng đột biến kể từ khi có đại dịch. Hãng Amazon của Mỹ đã mua gom hầu như toàn bộ lượng bìa carton do châu Âu xuất khẩu. Lý do cuối cùng là mua hóa chất, trả tiền điện, tất cả chi phí sản xuất giấy đều tăng.

Trong các nguyên nhân đó, thiếu nguyên liệu là chủ yếu, theo tờ báo Đức Markische Oderzeitung. Bài trên báo này viết: "Ngành công nghiệp của Đức sản xuất giấy văn phòng và bìa carton đang phải hoạt động cầm chừng. Thậm chí nước Đức đã buộc phải nhập khẩu giấy phế liệu".

Từ năm 2020, các nhà máy giấy lao vào sản xuất carton bao bì, vì lợi nhuận từ bìa cứng cao hơn và đồng thời giảm sản lượng giấy in văn phòng. Phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà xuất bản Đức nói với tờ báo rằng: "Áp lực giá đang đè nặng lên giấy in sách báo".

Một số nhà xuất bản ở châu Âu đã buộc phải hoãn ra sách, do không chịu nổi giá giấy in. Nhật báo Lidové Noviny viết rằng, tập đoàn xuất bản lớn nhất của Cộng hòa Czech cũng đang phải đối mặt với công suất bị hạn chế do giá giấy in tăng cao, không thể theo kịp thời hạn giao hàng.

Theo : https://vtv.vn/kinh-te/gia-giay-cu-bia-carton-tai-che-tai-chau-au-tang-cao-ky-luc-20211004114120567.htm